ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช้องค์ประกอบของการสร้างเสียงดนตรี
- จังหวะ,ทำนอง,
- พื้นผิวของเสียง,สีสันของเสียง
- คีตลักษณ์
- ช่างสร้างเครื่องดนตรี
ดนตรีแต่ละชาติจะแตกต่างกันที่สิ่งใด
- กรอบวัฒนธรรม
- ความเชื่อ
- ประเพณี
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดเป็นข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นสิ่งทำให้เสียงเกิดขึ้นได้อย่างไพเราะ
- ผู้บรรเลง
- เครื่องดนตรี
- การสั่นสะเทือนของอากาศที่เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ
- ข้อ a และ b
ข้อใดตอบได้ถูกต้องที่สุดของ เสียงอึกทึกเสียงรบกวน
- การสั่นสะเทือนของอากาศที่ไม่สม่ำเสมอ (Noise)
- ผู้บรรเลง
- เครื่องดนตรี
- ข้อ ข และ ค
ความแตกต่างของเสียงขึ้นอยู่กับคุณสมบัติข้อใด
- ระดับเสียง, ความยาวของเสียง
- ความเข้มของเสียง
- คุณภาพของเสียง
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดตอบถูกต้องเกี่ยวกับระดับเสียง
- ความสูง-ต่ำของเสียง เกิดการจำนวนความถี่ของการสั่นสะเทือน
- ความยาว-สั้นของเสียงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งของการกำหนดลีลา จังหวะ
- ความหนักเบาของเสียงช่วยเกื้อหนุนเสียงให้มีลีลาจังหวะที่สมบูรณ์
- คุณภาพของแหล่งกำเนิดเสียงที่แตกต่างกันทำผู้ฟังสามารถแยกแยะสีสันของเสียงได้อย่างชัดเจน
ถ้าเสียงที่มีความถี่สูง ลักษณะการสั่นสะเทือนเร็วจะเกิดเสียงระดับใด
- สูง
- กลาง
- ต่ำ
- ถูกทุกข้อ
เสียงมีความถี่ต่ำ ลักษณะการสั่นสะเทือนช้าจะเกิดเสียงระดับใด
- สูง
- กลาง
- ต่ำ
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดตอบถูกต้องเกี่ยวกับความสั้น-ยาวของเสียง(Duration)
- ความสูง-ต่ำของเสียง เกิดการจำนวนความถี่ของการสั่นสะเทือน
- ความยาว-สั้นของเสียงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งของการกำหนดลีลา จังหวะ
- ความหนักเบาของเสียงช่วยเกื้อหนุนเสียงให้มีลีลาจังหวะที่สมบูรณ์
- คุณภาพของแหล่งกำเนิดเสียงที่แตกต่างกันทำผู้ฟังสามารถแยกแยะสีสันของเสียงได้อย่างชัดเจน
ข้อใดต่อไปนี้สื่อให้เห็นความสั้นยาวของเสียงดนตรีไทย
- ตีกรอระนาด
- ดีดรัวจะเข้
- สีลากคันชักซอ
- ถูกหมดทุกข้อ
ข้อใดตอบถูกต้องเกี่ยวกับความเข้มของเสียง (Intensity)
- ความสูง-ต่ำของเสียง เกิดการจำนวนความถี่ของการสั่นสะเทือน
- ความยาว-สั้นของเสียงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งของการกำหนดลีลา จังหวะ
- ความหนักเบาของเสียงช่วยเกื้อหนุนเสียงให้มีลีลาจังหวะที่สมบูรณ์
- คุณภาพของแหล่งกำเนิดเสียงที่แตกต่างกันทำผู้ฟังสามารถแยกแยะสีสันของเสียงได้อย่างชัดเจน
ข้อใดตอบถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพของเสียง (Quality)
- ความสูง-ต่ำของเสียง เกิดการจำนวนความถี่ของการสั่นสะเทือน
- ความยาว-สั้นของเสียงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งของการกำหนดลีลา จังหวะ
- ความหนักเบาของเสียงช่วยเกื้อหนุนเสียงให้มีลีลาจังหวะที่สมบูรณ์
- คุณภาพของแหล่งกำเนิดเสียงที่แตกต่างกันทำผู้ฟังสามารถแยกแยะสีสันของเสียงได้อย่างชัดเจน
ปัจจัยที่ทำให้คุณภาพของเสียงเกิดความแตกต่างกันนั้น เกิดจากสิ่งใด
- วิธีการผลิตเสียง
- รูปทรงของแหล่งกำเนิดเสียง
- วัสดุที่ใช้ทำแหล่งกำเนิดเสียง
- ถูกทุกข้อ
จังหวะในรูปแบบองค์ประกอบของดนตรีข้อใดกล่าวถูกต้อง
- เป็นศิลปะของการจัดระเบียบเสียงที่เกี่ยวข้องกับความช้าเร็ว
- เป็นศิลปะของการจัดระเบียบเสียงที่เกี่ยวข้องกับความหนักเบา
- เป็นศิลปะของการจัดระเบียบเสียงที่เกี่ยวข้องกับความสั้น-ยาว
- ถูกหมดทุกข้อ
ข้อใดตอบถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับ อิทธิพลของจังหวะที่มีผลต่อผู้ฟังในเชิงจิตวิทยา
- ตอบสนองเชิงกายภาพ เช่น ฟังเพลงแล้วแสดงอาการกระดิกนิ้ว ปรบมือร่วมไปด้วย
- ตอบสนองทางอารมณ์ทำให้ผู้ฟังเกิดความเคลิบเคลิ้ม
- ตอบสนองทางสติปัญญาทำให้ผู้ฟังเกิดความมีสมาธิ
- ถูกทุกข้อ
จังหวะภายในเป็นจังหวะที่เกิดจากข้อใด
- จังหวะที่เกื้อหนุนและแฝงอยู่ในลีลาทำนองได้แก่ ความช้า-เร็ว และลีลาจังหวะ
- จังหวะฉิ่งและจังหวะหน้าทับ
- จังหวะฉาบและโหม่ง
- ถูกทุกข้อ
อัตราของความช้าเร็ว ทั้งในดนตรีตะวันตกและดนตรีไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานสิ่งใด
- กำหนดจังหวะจากผู้อำนวยเพลง
- จำนวนความถี่ของจังหวะเคาะต่อระยะเวลาที่เท่ากัน
- การ กำหนดจังหวะกับเครื่องเมโทรโนม (Metronome)
- ถูกทุกข้อ
จังหวะเคาะที่ดีจะมีลักษณะอย่างไร
- จังหวะเคาะที่ดีขึ้นอยู่กับอารมณ์ของผู้เคาะจังหวะ
- การเคลื่อนที่ของจังหวะเคาะจะเป็นอัตราที่สัมพันธ์กันหรือไม่สัมพันธ์กันก็ได้
- การเคลื่อนที่ของจังหวะเคาะจะเป็นอัตราที่ไม่สัมพันธ์กัน
- การเคลื่อนที่ของจังหวะเคาะจะเป็นอัตราที่สัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ
"เป็นศิลปะของการจัดระเบียบ ความหนัก-เบา (Accent) และความสั้นยาว (Duration) ของเสียง เสียงสั้นๆ ยาวๆ หรือเสียงหนักๆ เบาๆ จะประกอบอยู่ในส่วนประโยคและสลับสับเปลี่ยนกันไป ในวิถีแห่งการดำเนินของเพลงควบกับจังหวะ ดำเนินเป็นระยะๆ ตามแบบของการประพันธ์เพลง "
ประโยคนี้หมายถึงส่วนใดของจังหวะ
- ลีลาจังหวะ
- ความช้าเร็ว
- จังหวะภายนอก
- ถูกหมดทุกข้อ
ข้อใดคือความแตกต่างของจังหวะภายในและภายนอก
- จังหวะภายนอกเป็นจังหวะเสริมเพิ่มเติมจากภายนอก จังหวะภายในได้จากลีลาของทำนอง
- จังหวะภายนอกได้จากลีลาของทำนอง จังหวะภายในเป็นจังหวะเสริมเพิ่มเติมจากภายนอก
- จังหวะภายนอกได้จากผู้ฟัง จังหวะภายในได้จากผู้บรรเลง
- ข้อ ก และ ค ถูก
จังหวะภายนอกมีหน้าที่ใด
- จังหวะภายนอกเป็นจังหวะที่เพิ่มเติมให้กับผู้บรรเลงดนตรีไม่ลืมบทเพลง
- จังหวะภายนอกเป็นจังหวะที่เพิ่มเติมให้กับลีลาทำนองได้มีสีสันมากขึ้น
- จังหวะภายนอกเป็นจังหวะที่เพิ่มเติมให้กับผู้อำนวยเพลง
- ถูกหมดทุกข้อ
จังหวะภายนอกของดนตรีไทยในรูปแบบองค์ประกอบดนตรี คือข้อใด
- จังหวะฉาบเล็ก จังหวะฉาบใหญ่
- จังหวะกรับ จังหวะโหม่ง
- จังหวะหน้าทับ จังหวะฉิ่ง
- ถูกทุกข้อ
แต่เดิมทีเดียววัตถุประสงค์หลักของหน้าทับ มีไว้เพื่อสิ่งใด
- ตีประกอบจังหวะฉิ่ง
- ตีประกอบบทเพลง
- วัดขนาดของบทเพลงว่า ขาดหรือเกินหรือไม่
- ถูกหมดทุกข้อ
" การจัดระเบียบของเสียงที่เกี่ยวข้องกับความสูง-ต่ำ ความสั้น-ยาว และความดัง-เบา คุณสมบัติเหล่านี้เมื่อนำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของความช้า-เร็ว จะเป็นองค์ประกอบของดนตรีที่ผู้ฟังสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายที่สุด"
ประโยคนี้นี้หมายถึงข้อใด
- เสียง
- พื้นฐานจังหวะ
- ทำนอง
- พื้นผิวของเสียง
ในเชิงจิตวิทยา สิ่งใดจะกระตุ้นผู้ฟังในส่วนของสติปัญญา มีส่วนสำคัญในการสร้างความประทับใจ จดจำ และแยกแยะความแตกต่างระหว่างเพลงหนึ่งกับอีกเพลงหนึ่ง
- เสียง
- ทำนอง
- พื้นฐานจังหวะ
- พื้นผิวของเสียง
ดนตรีไทยให้ความหมายของ "ลูกฆ้อง"(ทางฆ้อง) อย่างไร
- คือทำนองหลักเป็นเนื้อทำนองที่แท้จริงของเพลงไทยเดิม
- เป็นการเรียกตามวิธีการแต่งเพลงไทยที่ครูอาจารย์ผู้ประพันธ์
- การประดิษฐ์ทำนอง โดยยึดลีลาของทำนองฆ้องวงใหญ่เป็นหลัก
- ถูกหมดทุกข้อ
ขณะบรรเลงดนตรีไทยในเรื่องของ Melody ผู้บรรเลงเครื่องดนตรีประเภทต่างๆในวงต้องยืดถือเครื่องดนตรีชิ้นใดเป็นหลัก
- ระนาดทุ้ม
- ฆ้องวงใหญ่
- ระนาดเอก
- ฆ้องวงเล็ก
ฆ้องวงใหญ่ กับระนาดเอกแตกต่างกันอย่างไร ในเรื่อง (Melody)
- ฆ้องวงใหญ่มีหน้าที่ บรรเลงทำนองหลัก ระนาดเอกมีหน้าที่บรรเลงทำนองตกแต่ง
- ฆ้องวงใหญ่มีหน้าที่ บรรเลงพร้อมกับระนาดทุ้ม ระนาดเอกมีหน้าที่บรรเลงพร้อมกับฆ้องวงเล็ก
- ฆ้องวงใหญ่มีหน้าที่ บรรเลงพร้อมกับปี่ ระนาดเอกมีหน้าที่บรรเลงพร้อมกับฆ้องวงเล็ก
- ข้อ ข และ ค ถูก
" การประดิษฐ์ตกแต่ง ประดับประดาทำนองหลักหรือลูกฆ้องให้มีความไพเราะเหมาะสมกับเครื่องดนตรีแต่ละประเภท กระบวนการตกแต่งทำนองให้ไพเราะและเหมาะสมกับเครื่องดนตรีแต่ละเครื่องนี้เรียกว่า " การแปรทำนอง" ประโยคนี้หมายถึงข้อใด
- ทำนองหลัก
- ทำนองลอง
- ทำนองตบแต่ง
- ถูกหมดทุกข้อ
"การสร้างทำนองจะกระทำโดยผู้ประพันธ์เพลง โดยผู้ประพันธ์เพลงจะแยกแยะลีลาทำนองของเครื่องดนตรีแต่ละชนิดให้อย่างสมบูรณ์ นักดนตรีเพียงทำหน้าที่ใช้ความสามารถถ่ายทอดโน้ตผ่านสื่อเครื่องดนตรีออกมาเป็นเสียง"
บทความนี้เป็นวิธีการสร้างทำนอง ของดนตรีแนวใด
- ดนตรีไทย
- ดนตรีมอญ
- ดนตรีตะวันตก
- ดนตรีตะวันตก
กระบวนการสร้างทำนองเกิดจากบุคคล ๒ กลุ่ม คือ ผู้ประพันธ์ทำนองหลักและนักดนตรีผู้แปรทำนอง ตามระเบียบวิธีการของการบรรเลงดนตรี ผู้บรรเลงเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ จะใช้ภูมิปัญญา ปฏิภาณไหวพริบ และทักษะประดับตกแต่งทำนองลูกฆ้องให้เหมาะสมกับทาง (ลีลา) ของเครื่องดนตรีที่ตนกำลังบรรเลงอยู่ โดยยึดกรอบของทำนองลูกฆ้องเป็นเกณฑ์ ลีลาการบรรเลงของเครื่องดนตรีที่ต่างกันนี้เรียกว่า " ทาง"
บทความนี้เป็นวิธีการสร้างทำนอง ของดนตรีแนวใด
- ดนตรีไทย
- ดนตรีมอญ
- ดนตรีตะวันตก
- ดนตรีเขมร
" ลักษณะหรือรูปแบบของเสียงทั้งที่ประสานสัมพันธ์และไม่ประสานสัมพันธ์ โดยอาจจะเป็นการนำเสียงมาบรรเลงซ้อนกันหรือพร้อมกัน ซึ่งอาจพบทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ตามกระบวนการประพันธ์เพลง" บทความนี้หมายถึงข้อใด
- พื้นผิวเสียง
- เสียง
- พื้นฐานจังหวะ
- ทำนอง
Monophonic Texture หมายความถึงข้อใด
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่มีแนวทำนองเดียว ไม่มีเสียงประสาน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่ประกอบด้วยแนวทำนองตั้งแต่สองแนวทำนองขึ้นไป โดยแต่ละแนวมีความเด่นและเป็นอิสระจากกัน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียง ที่ประสานด้วยแนวทำนองแนวเดียว โดยมี กลุ่มเสียง (Chords) ทำหน้าที่สนับสนุน
- เป็นรูปแบบของแนวเสียงที่มีทำนองหลายทำนอง แต่ละแนวมีความสำคัญเท่ากันทุกแนว
ข้อใดเป็นรูปแบบการใช้แนวเสียงของดนตรีในยุคแรกๆ ของดนตรีในทุกวัฒนธรรม
- Heterophonic Texture
- Homophonic Texture
- Polyphonic Texture
- Monophonic Texture
ในวัฒนธรรมดนตรีตะวันตก Monophonic Texture มีพัฒนาการมาจากสิ่งใด
- เพลงสรรเสริญพระเยซู
- เพลงสรรเสริญพระแม่มารี
- เพลงสวดในศาสนพิธีของชาวคริสเตียน ซึ่งเรียกว่าเพลงชานท์ ( Chant หรือ Plainsong)
- ถูกทุกข้อ
ดนตรีแนวที่มีพื้นผิวเสียงแนว Monophonic Texture ถ้าเปรียบกับดนตรีไทยถือว่าอยู่ในกลุ่มเพลงใด
- ขับร้องเพลงไทย
- เดี่ยวซอด้วง
- เดี่ยวปี่
- ถูกทุกข้อ
Polyphonic Texture หมายความถึงข้อใด
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่มีแนวทำนองเดียว ไม่มีเสียงประสาน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่ประกอบด้วยแนวทำนองตั้งแต่สองแนวทำนองขึ้นไป โดยแต่ละแนวมีความเด่นและเป็นอิสระจากกัน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียง ที่ประสานด้วยแนวทำนองแนวเดียว โดยมี กลุ่มเสียง (Chords) ทำหน้าที่สนับสนุน
- เป็นรูปแบบของแนวเสียงที่มีทำนองหลายทำนอง แต่ละแนวมีความสำคัญเท่ากันทุกแนว
" มีวิวัฒนาการมาจากเพลงชานท์ (Chant) ซึ่งมีพื้นผิวเสียงในลักษณะของเพลงทำนองเดียว (Monophonic Texture) ภายหลังได้มีการเพิ่มแนวขับร้องเข้าไปอีกหนึ่งแนว แนวที่เพิ่มเข้าไปใหม่นี้จะใช้ระยะขั้นคู่ ๔ และคู่ ๕ และดำเนินไปในทางเดียวกับเพลงชานท์เดิม การดำเนินทำนองในลักษณะนี้เรียกว่า "ออร์กานุ่ม" (Orgonum)" บทความนี้หมายถึงข้อใด
- Monophonic Texture
- Polyphonic Texture
- Homophonic Texture
- Heterophonic Texture
Homophonic Texture หมายความถึงข้อใด
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่มีแนวทำนองเดียว ไม่มีเสียงประสาน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่ประกอบด้วยแนวทำนองตั้งแต่สองแนวทำนองขึ้นไป โดยแต่ละแนวมีความเด่นและเป็นอิสระจากกัน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียง ที่ประสานด้วยแนวทำนองแนวเดียว โดยมี กลุ่มเสียง (Chords) ทำหน้าที่สนับสนุน
- เป็นรูปแบบของแนวเสียงที่มีทำนองหลายทำนอง แต่ละแนวมีความสำคัญเท่ากันทุกแนว
"แนวทำนอง มักจะเคลื่อนที่ในระดับเสียงสูงที่สุดในบรรดากลุ่มเสียงเดียวกัน ในบางโอกาสแนวทำนองอาจจะเคลื่อนที่ในระดับเสียงต่ำได้เช่นกัน การเคลื่อนที่ของแนวทำนองจะเคลื่อนไปในแนวนอน แต่กลุ่มเสียง (Chords) ที่ทำหน้าที่สนับสนุน จะเคลื่อนไปในแนวตั้ง"
บทความนี้หมายถึงข้อใด
- Monophonic Texture
- Polyphonic Texture
- Homophonic Texture
- Heterophonic Texture
Heterophonic Texture หมายความถึงข้อใด
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่มีแนวทำนองเดียว ไม่มีเสียงประสาน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียงที่ประกอบด้วยแนวทำนองตั้งแต่สองแนวทำนองขึ้นไป โดยแต่ละแนวมีความเด่นและเป็นอิสระจากกัน
- เป็นลักษณะพื้นผิวของเสียง ที่ประสานด้วยแนวทำนองแนวเดียว โดยมี กลุ่มเสียง (Chords) ทำหน้าที่สนับสนุน
- เป็นรูปแบบของแนวเสียงที่มีทำนองหลายทำนอง แต่ละแนวมีความสำคัญเท่ากันทุกแนว
" ลักษณะการผสมผสานของแนวทำนองในลักษณะนี้ เป็นรูปแบบการประสานเสียงในวัฒนธรรมดนตรีไทย ในการบรรเลงดนตรีไทยแนวหลายแนว ซึ่งอาจจะบรรเลงโดยระนาดเอก ระนาดทุ้ม ขลุ่ย ต่างมีอิสระในการสร้างลีลาของทำนองตามธรรมชาติของเครื่องดนตรีแต่ละเครื่อง แต่จะต้องอยู่ในกรอบของทำนองหลัก (ลูกฆ้อง) ร่วมกัน" บทความนี้หมายถึงข้อใด
- Heterophonic Texture
- Homophonic Texture
- Monophonic Texture
- Polyphonic Texture
"คุณลักษณะของเสียงที่กำเนิดจากแหล่งเสียงที่แตกต่างกัน แหล่งกำเนิดเสียงดังกล่าว เป็นได้ทั้งที่เป็นเสียงร้องของมนุษย์และเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ" ประโยคนี้หมายถึงข้อใด
- พื้นผิวเสียง
- ทำนอง
- พื้นฐานจังหวะ
- สีสันของเสียง
ข้อใดคือ กลุ่มเครื่องดนตรีที่มีเสียงราบเรียบ ทั้งหมด
- ดีด,สี
- ตี,เป่า
- เป่า ,สี
- ตี,ดีด
ข้อใดคือ กลุ่มเครื่องดนตรีที่มีเสียงไม่ราบเรียบ ทั้งหมด
- ดีด,สี
- ตี,เป่า
- เป่า ,สี
- ตี,ดีด
ข้อใดคือปัจจัยทำให้เกิดสีสันของเสียง
- วิธีการบรรเลงดนตรี
- วัสดุที่ใช้ทำเครื่องดนตรี
- ขนาดและรูปทรงเครื่องดนตรี
- ถูกหมดทุกข้อ
คีตลักษณ์คืออะไร
- รูปแบบของเพลง
- ทำนองเพลง
- เสียง
- พื้นฐานจังหวะ
"เปรียบเสมือนกรอบที่หลอมรวมเอาจังหวะ ทำนอง พื้นผิว และสีสันของเสียงให้เคลื่อนที่ไปใน ทิศทางเดียวกัน" บทความนี้หมายถึงข้อใด
- ทำนองเพลง
- พื้นฐานจังหวะ
- คีตลักษณ์
- เสียง
ข้อใดคือรูปแบบของเพลงไทยเดิม
- เพลงโหมโรง
- เพลงเถา
- เพลงตับ เพลงเรื่อง
- ถูกทุกข้อ
เพลงลูกล้อลูกขัด เพลงเก็บ เพลงกรอ เกี่ยวข้องในด้านใดกับเพลงไทยเดิม
- ลีลาของเพลง
- คีตลักษณ์
- รูปแบบของเพลง
- ถูกทุกข้อ