ยินดีต้อนรับสู่การเรียนแบบ e-Learning วิชาดนตรีไทย |
e-Learning วิชาดนตรีไทย ม. ๔ | e-Learning วิชาดนตรีไทย ม.๕ |
เรื่องที่๑ โน้ตดนตรีไทย |
เรื่องที่ ๒ จังหวะดนตรีไทย |
เรื่องที่ ๓ หลักการแบ่งประเภท |
เรื่องที่ ๔ หน้าที่การบรรเลง |
จังหวะสามัญ | ประเภทของเครื่องดนตรีไทย | หน้าที่ของเครื่องดนตรีไทย | |
จังหวะฉิ่ง | |||
ลักษณะของโน้ตในห้องเพลง | จังหวะหน้าทับ | ||
เรื่องที่๕ เครื่องดนตรีไทยภาคกลาง |
เรื่องที่ ๖ วงเครื่องสาย |
เรื่องที่ ๗ วงปี่พาทย์ |
เรื่องที่ ๘ วงมโหรี |
๑ ประเภทเครื่องดีด | วงเครื่องสายเครื่องเดี่ยว | วงปี่พาทย์ชาตรี (เครื่องเบา) | วงมโหรีโบราณเครื่องสี่ |
๒ ประเภทเครื่องสี | วงเครื่องสายเครื่องคู่ | วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องห้า | วงมโหรีโบราณเครื่องสาม |
๓ ประเภทเครื่องตี | วงเครื่องสายผสม | วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องคู่ | วงมโหรีโบราณเครื่องห้า |
-เกิดเสียงจากไม้ | วงเครื่องสายปี่ชวา | วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องใหญ่ | วงมโหรีโบราณเครื่องหก |
-เกิดเสียงจากโลหะ ๑ | วงปี่พาทย์เสภา
|
วงมโหรีโบราณเครื่องเก้า | |
-เกิดเสียงจากโลหะ ๒ | วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ | วงมโหรีโบราณเครื่องสิบ | |
-เกิดเสียงจากหนังสัตว์ ๑ | วงปี่พาทย์ไม้นวม | วงมโหรีโบราณ สมัย ร.๑-ร.๕ | |
-เกิดเสียงจากหนังสัตว์ ๒ | วงปี่พาทย์นางหงส์ | วงมโหรีสมัยปัจจุบัน | |
๔ ประเภทเครื่องเป่า | วงปี่พาทย์มอญ | วงมโหรีเครื่องเดี่ยว,เครื่องคู่, เครื่องใหญ่ |
|
-ประเภทไม่มีลิ้น | |||
-ประเภทมีลิ้น | |||
เรื่องที่๙
วิธีใช้ วิธีรักษา เครื่องดนตรีไทย |
เรื่องที่ ๑๐ ประเภทของเพลงไทยเดิม |
เรื่องที่ ๑๑ องค์ประกอบของดนตรี |
เรื่องที่ ๑๒ ดนตรีไทยที่ใช้ประกอบพิธี |
เครื่องดีด | ประเภทของเพลงไทยเดิม | ๑.เสียง | |
เครื่องสี | ๑ ประเภทเพลงบรรเลงล้วน | ๒.พื้นฐานจังหวะ | |
เครื่องตี | - เพลงโหมโรง | ๓ ทำนอง | |
เครื่องเป่า | ความหมายของเพลงโหมโรง | ๔ พื้นผิวของเสียง | |
- โหมโรงพิธีกรรม | ๕ สีสันของเสียง | ||
- โหมโรงเสภา | ๖ คีตลักษณ์ | ||
- เพลงหน้าพาทย์ | |||
- เพลงเรื่อง | |||
- เพลงหางเครื่อง | |||
- เพลงเดี่ยว | |||
๒ประเภทเพลงขับร้อง ประกอบการบรรเลง |
|||
- เพลงเถา | |||
- เพลงสามชั้น | |||
-เพลงสองชั้น | |||
-เพลงชั้นเดียว | |||
เพลงตับ | |||
- ตับเรื่อง | |||
- ตับเพลง | |||
- เพลงออกภาษา | |||
- เพลงเกร็ด | |||
เรื่องที่๑๓
เครื่องดนตรีไทยภาคเหนือ |
เรื่องที่ ๑๔ วงดนตรีภาคเหนือ |
เรื่องที่ ๑๕ เครื่องดนตรีไทยภาคอีสานเหนือ |
เรื่องที่ ๑๖ เครื่องดนตรีไทยภาคอีสานใต้ |
เครื่องดนตรีภาคเหนือ | วงสะล้อ | ๑ ประเภทเครื่องดีด | ๑ ประเภทเครื่องดีด |
วงปี่จุม (ปี่ชุม) | ๒ ประเภทเครื่องสี | ๒ ประเภทเครื่องสี | |
วงกลองตึ่งโนง(กลองแอว) | ๓ ประเภทเครื่องตี | ๓ ประเภทเครื่องตี | |
วงกลองสะบัดชัย | ๔ ประเภทเครื่องเป่า | ๔ ประเภทเครื่องเป่า | |
วงกลองมองเซิง | |||
วงกลองปูเจ่ | |||
วงป๊าดก๊อง | |||
เรื่องที่๑๗
วงดนตรีภาคอีสาน |
เรื่องที่ ๑๘ เครื่องดนตรีภาคใต้ไทยพุทธ |
เรื่องที่ ๑๙ เครื่องดนตรีภาคใต้ไทยมุสลิม |
เรื่องที่ ๒๐ วงดนตรีภาคใต้ |
วงดนตรีภาคอีสานเหนือ |
๑ ประเภทเครื่องตี | ๑ ประเภทเครื่องดีด | วงดนตรีภาคใต้ไทยพุทธ |
วงดนตรีภาคอีสานใต้ |
๒ ประเภทเครื่องเป่า | ๒ ประเภทเครื่องสี | วงดนตรีภาคใต้ไทยมุสลิม |
๓ ประเภทเครื่องตี | |||
๔ ประเภทเครื่องเป่า | |||
เรื่องที่๒๑
ประวัติดนตรีไทย |
เรื่องที่ ๒๒ วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยสุโขทัย |
เรื่องที่ ๒๓ วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยอยุธยา |
เรื่องที่ ๒๔ วิวัฒนาการ ดนตรีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ |
แนวคิดที่ ๑ | หลักฐานจารึก | ๑ หลักฐานจารึก | สมัยรัชกาลที่ ๑ |
แนวคิดที่ ๒ | เครื่องดนตรีสมัยสุโขทัย | ๒ เครื่องดนตรีสมัยอยุธยา | สมัยรัชกาลที่ ๒ |
วงดนตรีในสมัยสุโขทัย | ๓ วงดนตรีในสมัยอยุธยา | สมัยรัชกาลที่ ๓ | |
บทเพลงสมัยสุโขทัย | วงเครื่องสาย | สมัยรัชกาลที่ ๔ | |
วงมโหรี | สมัยรัชกาลที่ ๕ | ||
วงปี่พาทย์ | สมัยรัชกาลที่ ๖ | ||
๔ บทเพลงสมัยอยุธยา | สมัยรัชกาลที่ ๗ | ||
สมัยรัชกาลที่ ๘ | |||
สมัยรัชกาลที่ ๙ | |||
เรื่องที่ ๒๕
บุคคลสำคัญทางด้านดนตรีไทย
|
เรื่องที่ ๒๖ ประเพณีการไหว้ครู-ครอบครู |
เรื่องที่ ๒๗ เพลงพื้นบ้าน - เพลงพื้นเมือง |
|
สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย | บรมเทพ | ||
สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว | ดุริยเทพ | ||
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว | พิธีไหว้ครู | ||
สมเด็จพระเทพ | เพลงหน้าพาทย์ประกอบพิธีไหว้ครู | ||
พระประดิษฐ์ไพเราะ | ความสำคัญของการไหว้ครู | ||
พิธีครอบครู |