ตัวโน้ต
โน้ตใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนดนตรี
ใช้เป็นตัวกลางในการสื่อเสียงดนตรีให้มีความเข้าใจตรงกันระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียน
และยังเป็นสัญลักษณ์ให้นักเรียน บันทึกบทเพลง เพื่อใช้เป็นการทบทวนด้วยตนเองได้ |
โน้ตตัวพยัญชนะ ที่ใช้เรียนดนตรีไทย มีสัญลักษณ์แทนเสียงดังนี้
ด แทนเสียง โด |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงโดสูง ดํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงโดเสียงต่ำ ดฺ |
ร แทนเสียง เร |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงเรสูง รํ
มีจุดข้างล่าง หมายถึงเสียง เรต่ำ รฺ |
ม แทนเสียง มี |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงมีเสียงสูง มํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงเสียงมีเสียงต่ำ มฺ
|
ฟ แทนเสียง ฟา |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงฟาสูง ฟํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงฟา เสียงต่ำ ฟฺ |
ซ แทนเสียง ซอล |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงซอล สูง ซํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงซอล เสียงต่ำ ซฺ |
ล แทนเสียง ลา |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงลาสูง ลํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงลาเสียงต่ำ ลฺ |
ท แทนเสียง ที |
มีจุดข้างบนหมายถึงเสียงที สูง ทํ
มีจุดข้างล่างหมายถึงที เสียงต่ำ ทฺ |
|
ห้องเพลงที่ใช้บันทึก
๑ . หนึ่งบรรทัดมี แปด ห้องเพลง
๒. หนึ่งห้องเพลง มี สี่ตัวโน้ต (ขั้นพื้นฐาน)
๓ . ใช้เส้นน้อยแทน ตัวโน้ตในห้อง
* โน้ตใน ๑ ห้องเพลงสามารถมีมากกว่า ๔ ตัวโน้ตได้ เป็นการอ่านโน้ตขั้นสูง *
เทคนิคการอ่านโน้ตของดนตรีไทย
๑. เคาะจังหวะสามัญ (จังหวะอย่างสม่ำเสมอ แบบ ช้า )
๒. ตัวโน้ตที่ ๔ ของห้องจะอ่านพร้อมจังหวะเคาะ
การอ่านโน้ตแบบต่างๆ
๑.แบบหนึ่งตัวโน้ต
โน้ตตัวที่ สี่อ่านพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
|
โน้ตตัวที่หนึ่งอ่านหลังจังหวะเคาะ (ลักจังหวะ)
๒.แบบสองตัวโน้ต
โน้ตตัวที่สองและตัวที่สี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
โน้ตตัวที่สองและสามอ่านจบก่อนจังหวะเคาะ (ลักจังหวะ)
โน้ตตัวที่หนึ่งและสองอ่านจบก่อนจังหวะเคาะ (ลักจังหวะ)
โน้ตตัวสามและสี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
๓.แบบสามตัวโน้ต
โน้ตตัวที่สองสามและตัวที่สี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
โน้ตตัวที่หนึ่งสองและสามอ่านจบก่อนจังหวะเคาะ (ลักจังหวะ)
โน้ตตัวที่หนึ่งสามและตัวที่สี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
โน้ตตัวที่หนึ่งสองและตัวที่สี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
๔.แบบสี่ตัวโน้ต
โน้ตตัวที่หนึ่งถึงตัวที่สี่อ่านจบพร้อมจังหวะเคาะ
(ตรงจังหวะ)
* การอ่านโน้ต นักเรียนจะต้องใช้เสียงอ่านให้มีระดับเสียงที่แตกต่างกัน ลดหลั่นหรือสูงขึ้นไปตามเสียงโน้ตนั้น จะไม่อ่านโน้ตทุกตัวในระดับเสียงเดียวกัน*
|