ปี่พาทย์ที่ใช้ในงานอวมงคล


วงปี่พาทย์ที่ใช้ในงานอวมงคล
วงปี่พาทย์นางหงส์

เป็นวงปี่พาทย์อีกชนิดหนึ่งที่นำเอาวงปี่พาทย์ไม้แข็งมาประสมกับวง ปี่ชวา - กลองมาลายู ( หรือที่เรียกว่า วงบัวลอย )   ซึงประกอบ ๑.ปี่ชวา ๒.กลองมลายู(ตีด้วยไม้งอๆ)  ๓.ฆ้องเหม่ง    
แล้วนำไปประสมกับวงปี่พาทย์   โดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบดังนี้
เอาตะโพน – กลองทัดในวงปี่พาทย์ออกใช้กลองมาลายูตีแทน
เอาปี่ใน ในวงปี่พาทย์ออก   ใช้ปี่ชวา เป่าแทน    
เอาฆ้องเหม่งในวงปี่-กลองออก   เพราะมีฉิ่ง   เป็นเครื่องควบคุมจังหวะอยู่
เนื่องจากไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดในการเกิดของวงปี่พาทย์นางหงส์   และยังไม่สามารถหาหลักฐานที่แน่นอนของการประสมวงนางหงส์   ว่าเกิดขึ้นในสมัยใด   แต่ในปัจจุบันปรากฏลักษณะรูปวงนางหงส์เป็น ๒ แบบ คือ ๑ ใช้ตีด้วยกลองมาลายู   ๒ ใช้ตีด้วยกลองทัด     ทั้งสองแบบใช้หน้าทับที่คล้ายคลึงกัน   ผิดกันแต่วิธีการตีเท่านั้น


วงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องห้า

วงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องคู่

เพลงที่บรรเลงด้วยวงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องคู่

วงปี่พาทย์มอญ


เป็นวงดนตรีที่ได้รับรูปแบบมาจากมอญแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เดิมวงปี่พาทย์มอญเป็นเครื่องดนตรีประจำของชาวรามัญอย่างหนึ่ง ซึ่งบรรเลงในงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานมงคลและงานอวมงคล    แต่คนไทยในสมัยปัจจุบันยึดถือกันว่า   ปี่พาทย์มอญใช้บรรเลงได้แต่งานศพเท่านั้น(อวมงคล)    ที่เป็นดังนี้ก็คงเป็นด้วยสมัยต่อมา   ได้เห็นปี่พาทย์มอญออกบรรเลงแต่งานพระบรมศพเมื่อออกพระเมรุ จึงทำให้เกิดความนิยม งานศพก็จะหาปี่พาทย์มอญมาประโคมเป็นเกียรติ กลายเป็นค่านิยมมาจนถึงทุกวันนี้
อีกประการหนึ่งคงจะเป็นด้วยเสียงเพลงของวงปี่พาทย์มอญมีความไพเราะเยือกเย็นระคนเศร้า   เหมาะกับงานศพเป็นอย่างยิ่ง   และเครื่องดนตรีก็มีความสวยงาม แกะลวดลายลงรักปิดทอง   กลมกลืนกับตู้พระธรรมและเครื่องตั้งศพ

วงปี่พาทย์มอญเครื่องห้า
วงปี่พาทย์มอญเครื่องคู่


วงปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่
วงปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่
เพลงที่ใช้บรรเลงด้วยวงปี่พาทย์มอญไม้นวมเครื่องคู่




ปี่พาทย์ที่ใช้ในงานอวมงคล